share

3 ภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดกระเพาะ

Last updated: 6 Jul 2023
261 Views
3 ภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดกระเพาะ

        ทุกๆ การผ่าตัดไม่มีอะไรปลอดภัย 100% เราจะต้องดูว่าประโยชน์ที่ได้จากการผ่าตัด กับความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้นได้ว่าเราพร้อมที่จะรับความเสี่ยงนั้นหรือไม่ การผ่าตัดกระเพาะก็เช่นกันซึ่งมีความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อน หลักๆ 3 ข้อดังนี้

1. การรั่วของกระเพาะหลังผ่าตัด เกิดได้น้อยกว่า 1% สำหรับสาเหตุนั้นเกิดได้จากหลายอย่าง เช่น เลือดไปเลี้ยงกระเพาะบริเวณนั้นไม่เพียงพอ ตัวอุปกรณ์มีปัญหา ความดันในกระเพาะเพิ่มขึ้นมากจากกิจกรรมต่างๆ เช่น อาเจียนรุนแรงทั้งจากการอาเจียนเอง หรือจากรับประทานอาหารข้ามขั้นตอนแล้วอาเจียนรุนแรง ยกของหนัก มีเพศสัมพันธ์ เป็นต้น ซึ่งสามารถรักษาได้ แต่ต้องใช้เวลาค่ะที่ผ่านมาของหมอเอง ณ วันนี้ ผ่าตัดมา 1,600 คน พบว่ามีการรั่วเกิดขึ้น 4 คน คิดเป็น 0.25% ซึ่งถ้าเทียบตามมาตรฐานแล้วก็ถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปที่ พบ 1%

2. เลือดออกมาก พบได้ 5% หลังผ่าตัดจะมีการใส่สายระบายออกมาอยู่แล้ว หากมีเลือดออกมามากผิดปกติ จะมีการฉีดยาหยุดเลือด เติมเลือด หรือเข้าห้องผ่าตัดอีกครั้งเพื่อเย็บจุดที่เลือดออก

3. ลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดที่ท้องหรือปอดหลังผ่าตัด พบได้ 0.02-1% ในคนไข้ทุกคนที่น้ำหนักตัวเยอะที่ได้รับการผ่าตัดในท้อง ไม่ว่าจะเป็นการผ่ากระเพาะ ลำไส้ หรือถุงน้ำดี จะมีโอกาสเกิดตรงนี้ได้หมด หมอได้ให้การป้องกันตามมาตรฐานสากล จะมีการฉีดยาละลายลิ่มเลือดให้วันก่อนผ่าตัด มีการใส่ที่พันขาอัตโนมัติให้เหมือนกับร่างกายได้เดินหรือขยับตลอดการผ่าตัด เพื่อไม่ให้เลือดอยู่นิ่งๆ และที่สำคัญหลังผ่าตัดคืนแรกจะต้องเดินเยอะๆ ไม่ให้นอนอยู่นิ่งๆ เพื่อให้เลือดมีการไหลเวียนตลอด ไม่อยู่นิ่งแล้วจะฟอร์มตัวเป็นลิ่มเลือดขึ้นมา แต่ถึงแม้จะทำทั้งหมดนี้แล้ว ก็มีโอกาสเกิดลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดนี้ได้ 0.02-1% การรักษาคือการฉีดยาละลายลิ่มเลือด

บทความที่เกี่ยวข้อง
5 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการผ่าตัดกระเพาะรักษาโรคอ้วน
วันนี้หมอจะมาเล่าให้ฟังเรื่องการผ่าตัดกระเพาะที่หมอมักจะได้ยินจากคนไข้หรือคนทั่วไปเกี่ยวกับการผ่าตัดกระเพาะเพื่อรักษาโรคอ้วนค่ะ
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy