share

5 เทคนิคลดการ "หลุดกิน" บ่อยๆ

Last updated: 9 Oct 2023
282 Views
5 เทคนิคลดการ "หลุดกิน" บ่อยๆ

5 เทคนิคลดการ "หลุดกิน" บ่อยๆ

หลังผ่าตัด การเลือกอาหารและเครื่องดื่มถือว่าเป็นอีกหัวใจสำคัญในการไม่ทำให้น้ำหนักขึ้นในระยะยาว แต่ในบางครั้ง ก็มีอาการ หลุดกิน เกิดขึ้นได้ เช่น หลุดกินน้ำหวาน หลุดกินขนม ถ้าหลุดนานๆๆๆๆๆๆๆ ที เช่น เดือนละครั้ง ก็ไม่เป็นไรนะคะ แต่ถ้าหลุดบ่อยๆ อันนี้ไม่ดีแล้วค่ะ วันนี้หมอจะมาเล่า 5 เทคนิคในการลดการ หลุดกิน ค่ะ

1. เคลียร์อาหารหรือเครื่องดื่มที่ไม่มีประโยชน์ออกไปจากชีวิตประจำวันให้หมด ไม่ว่าจะเป็นในตู้เย็น โต๊ะอาหาร ห้องครัว โต๊ะทำงาน โดยเฉพาะอาหารพวกแป้ง ข้าว ผลไม้ น้ำตาล รวมถึงสารให้ความหวานต่างๆ อาหารโซเดียมสูง ขนม และอาหารแปรรูป

2. วางแผนการมื้ออาหารในทุกๆ วัน เช่น เช้านี้จะดื่มกาแฟดำกับไข่ต้ม ตอนเที่ยงเกาเหลาแบบไม่จิบน้ำซุป ตอนเย็นปลาเผา เป็นต้น

เพราะถ้าไม่วางแผนก่อนแล้วถึงเวลาอาหารจริงๆ เราจะกินทุกอย่างที่มีอยู่แถวๆ นั้น อาจจะคิดว่ามีแป้งบ้างนิดๆ หน่อยๆ ไม่เป็นไร แต่จะทำให้เกิดการติดแป้ง น้ำตาล ตามมาเรื่อยๆ ได้นะคะ

3. มีวิธีบริหารจัดการความเครียดเรื่องความอยากของตัวเอง เช่น ถ้ารู้สึกอยากขนมหวานมาก เพราะเพื่อนที่ทำงานนั่งกินกันอยู่หมด หมอแนะนำให้เดินออกมาจากตรงนั้น เปลี่ยนสิ่งแวดล้อมใหม่ เดินไปดื่มน้ำเปล่า หรือใส่หูฟังฟังเพลงที่เราชอบแทนค่ะ

แต่ถ้าเป็นความหิว ก็ให้กินได้เลยนะคะ เลือกกินอาหารเน้นโปรตีน เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ผัก ไข่ เป็นหลักค่ะ

4. เปลี่ยนการให้รางวัลกับตัวเองเป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่อาหาร

หลายครั้งที่ที่มาของการเป็นโรคอ้วน เกิดจากการที่เราให้รางวัลกับตัวเองเป็นการกินมากเกินไป เช่น ถ้าทำงานนี้สำเร็จ จะไปกินเลี้ยงฉลองที่ร้านนี้ เป็นต้น

หมออยากจะให้เปลี่ยนการให้รางวัลเป็นการทำอย่างอื่น เช่น การออกไปดูหนังเรื่องที่อยากดู หรือการซื้อเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋าแทน คือไม่เอาอาหารมาอยู่ในเงื่อนไข

5. ให้อภัยตัวเอง แล้วเริ่มใหม่ได้

ทุกคนเป็นมนุษย์ มีโอกาสที่จะทำผิดพลาดกันได้ สิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว ผ่านไปแล้ว กินไปแล้ว เป็นอดีต เราย้อนกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่เราสามารถทำปัจจุบัน และอนาคตให้ดีได้ค่ะ เลือกกินอาหารและเครื่องดื่มตามคำแนะนำอีกนิดนึง แล้วสุขภาพที่ดีจะตามมาแน่นอนค่ะ

ด็อกเตอร์โยโกะ ผ่าตัดกระเพาะ

Related Content
 5 Tips for Eating Effectively Post-Gastric Surgery
5 Tips for Eating Effectively Post-Gastric Surgery
Improving Health Conditions After Bariatric Surgery: When and How?
Discover the timeline and methods for improving various health conditions following gastric surgery for obesity. Backed by medical research and insights from doctors caring for over 2,500 surgical patients, this guide outlines when and how different congenital diseases can be alleviated post-surgery.
5 misconceptions about bariatric surgery to treat obesity
There are several common questions and misconceptions surrounding stomach surgery for obesity often raised by patients or the general public.
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Policy and Cookies Policy
Compare product
0/4
Remove all
Compare
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy